Để một dự án IT thành công, chủ đầu tư nên làm gì?

Đây là bài viết tiếp nối theo bài "Điều gì tạo nên thành công dự án IT trong doanh nghiệp?"

Người chủ đầu tư khi tiếp xúc với đội IT nên cần rõ những vấn đề sau:

·         Xác định rõ vấn đề cần giải quyết là gì

     Xác định mức ngân sách cụ thể do dự án IT. Xác định lợi ích mang lại cho công ty là gì? Bao lâu có thể thu hồi lại lượng vốn đã bỏ ra. Đây là bước khá quan trọng trong việc bạn có nên ứng dụng dự án IT cho doanh nghiệp hay không.

     Lên tư tưởng cho nhân viên trước khi triển khai dự án IT vì khối lượng công việc sẽ nhiều hơn rất nhiều.

     Nếu chủ đầu tư thấy ổn khi triển khai dự án IT thì cần thuê một đội ngũ IT chuyên nghiệp để được giải quyết nhanh chóng. Nếu người chủ điều hành hiểu rõ được các vấn đề, luồng quy trình trong doanh nghiệp thì có thể viết ra bảng yêu cầu sẵn để đưa cho đội IT thực hiện.

            Đã không ít trường hợp người chủ đầu tư không rõ ràng trong việc đưa ra mức ngân sách trước khi làm dự án IT dẫn đến rất nhiều khác biệt giữa mong đợi và thực tế. Tôi sẽ đưa ra một ví dụ cụ thể. Nếu bạn không đưa ra mức ngân sách rõ ràng, đội ngũ IT thuê ngoài sẽ có thể báo giá thấp nhất để thắng dự án với những tính năng nào đó đã có sẵn trước, mà có thể là không đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp bạn, và khi bạn có yêu cầu thay đổi và tùy chỉnh thì sẽ khó thực hiện vì vượt ra mức báo giá ban đầu. Và đôi khi bạn nghỉ thêm này bớt kia là chuyện dễ dàng nhưng thực tế không phải vậy trong ngành IT đôi khi sự thay đổi mà bạn đưa ra có thể phải thay đổi cơ sở dữ liệu, test lại những phần đã xây dựng trước đó làm và tốn rất nhiều công sức, và khi đội IT từ chối khiến bạn không hài lòng và đổi sang đội khác và cho đến khi bạn thuê đội IT thứ 2, với khung nền code mà những người trước đã thực hiện, họ không tài nào khắc phục được vì việc đọc code của người khác thì cũng tốn công sức không kém. Do vậy, dự án IT của bạn sẽ thất bại.

            Và điều cuối cùng là không chạy theo số đông phong trào, khi thấy doanh nghiệp khác đang làm phần mềm thì mình cũng muốn có 1 cái giống họ vì mỗi doanh nghiệp sẽ có những vấn đề khác nhau và cần giải pháp khác nhau. (trừ khi cùng ngành và cùng 1 phương thức quản lý)    

            Chính do đó, gợi ý của tôi dành cho bạn trong trường hợp này là bạn nên thuê một team IT để quản lý những dự án IT của bạn để giảm thiểu những rủi ro.

            Trên đó là toàn bộ những thông tin Nhật Minh muốn gửi đến bạn về ứng dụng giải pháp IT trong doanh nghiệp. Đó là những kinh nghiệm được tôi đúc kết từ trải nghiệm thực tế, hy vọng sẽ giúp ích cho bạn. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì, hãy liên hệ ngay với tôi để được giải đáp nhanh chóng và chi tiết nhé!

Photo by Jason Strull on Unsplash

Điều Gì Tạo Nên Thành Công Dự Án IT Trong Doanh Nghiệp?